ความหมายของ Frame แต่ละประเภทบน Time Line
เฟรม (Frame) ชนิดของเฟรม คีย์เฟรม (keyframe) คือ เฟรมที่เราใช้กำหนด การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของมูฟวี่ แต่ละขั้นตอน ในการ สร้างภาพเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม ทุกๆ เฟรมจะเป็น คีย์เฟรม ซึ่งเราต้องกำหนดรายละเอียดการเคลื่อนไหวของ ตัวละครทุกๆ จังหวะลงไป แต่ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบทวีน เราจะสร้างคีย์เฟรมเฉพาะจังหวะที่เป็นจุดสำคัญ และใส่เนื้อหาลงไป ส่วนเฟรมระหว่างกลางซึ่งแสดงการ เคลื่อนไหวในขั้นตอนย่อยๆ โปรแกรม Flash จะสร้างให้ โดยอัตโนมัติ
เฟรมระหว่างกลางคือ เฟรมที่โปรแกรมสร้งให้โดยอัตโนมัติตาม ลักษณะการเคลื่อนไหวแบบต่างๆ ของตัวละครที่เรากำหนด เช่น เฟรมภาพนิ่ง เฟรมที่แสดงการเคลื่อนที่ หรือเฟรมที่แสดงการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของออบเจ็ค เป็นต้น ช่องเฟรมแต่ละช่องบนไทม์ไลน์จะมีลักษณะแตก ต่างกัน เพื่อบอกถึงประเภทหรือเนื้อหาของเฟรมนั้น
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Frame by Frame
เป็นการระบุข้อมูลทุก Frame ด้วยตัวเอง ได้แก่ ออบเจ็กต์ ในเฟรม และรายละเอียดต่าง ๆ ของออบ เจ็กต์นั้น ๆ ได้แก่ตำแหน่งขนาด มุมหมุน โทนสี การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีการนี้ใช้เวลามาก เพราะต้อง กำหนดองค์ประกอบของ ออบเจ็กต์ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ที่ละ Frame
เป็นการเคลื่อนไหวโดยกำหนดการวิ่งของตำแหน่งวัตถุโดยการย้ายวัตถุไปจากตำแหน่งเดิมทีละ Frame
ตัวอย่าง วิธีการเคลื่อนไหวแบบ Frame by Frame
1. ทำการแทรกรูปหรือสร้างวัตถุที่ตำแหน่ง Key Frame แรก

2. ทำการแทรก Key Frame โดยคลิกขวาที่ตำแหน่ง Key Frame ที่ 3 แล้วเลือกคำสั่ง Insert Key Frame

3. ทำการเลือกเครื่องมือ ( selection tool(A))แล้วทำการย้ายเส้นคิวของวัตถุที่ตำแหน่งKey Frame ที่ 3

4. ทำการแทรก Key Frame โดยคลิกขวาที่ตำแหน่ง Key Frame ที่ 10 แล้วเลือกคำสั่ง Insert Key Frame

5. ทำการคลิกเลือกตำแหน่ง Key Frame สุดท้ายแล้วคลิกเลือกเครื่องมือ ( selection tool(V))แล้วทำคลิกซ้ายค้างไว้เพื่อทำการย้ายวัตถุทั้งหมดไปยังอีกตำแหน่งหนึ่ง

6. ทำการแสดงผลการทำงานของชิ้นงานโดยกด Enter หรือ กดเมนู Control > play หรือ Control > Test Movie หรือ Control > Test Scene
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น